การทำงาน หัวจ่ายน้ำมัน

ความรู้เรื่องน้ำมันดีเซล

สำหรับน้ำมันที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงอีกชนิดหนึ่งที่มีเติมกันอยู่ในสถานีจ่ายน้ำมันนั้นก็คือ น้ำมันดีเซลนั่นเอง ซึ่งก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้มาจากน้ำมันดิบที่ถูกผลิตออกมาจากโรงกลั่นน้ำมัน เหมือนกันกับน้ำมันเบนซิน ซึ่งก็จะเรียกกันรวมๆว่าเป็น “น้ำมันใส” ซึ่งสำหรับน้ำมันดีเซลลแล้วนั้นก็จะมีจุดเดือดอยู่ที่ประมาณ 180 ถึง 370 องศาเซลเซียส ซึ่งก็จะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับรถที่ใช้เครื่องยนต์เป็นแบบดีเซล ซึ่งก็จะมีกำลังอัดสูง และจุดระเบิดได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องใช้หัวเทียน เพียงแต่ทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นถึงจุดเดือดเท่านั้นก็สามารถที่จะจุดระเบิดเองได้แล้ว ดังนั้นรถประเภทนี้จึงไม่มีหัวเทียน แต่จะใช้หัวเผาเพื่อทำการสร้างอุณหภูมิให้สูงมากพอที่จะสร้างการจุดระเบิดได้ภายในกระบอกสูบเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน

น้ำมันดีเซลนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นสองประเภทด้วยกัน

น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว : จะใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบหมุนเร็วเกินกว่า 1,000 รอบ/นาที อย่างเช่น รถกระบะ, รถใหญ่อย่างรถบรรทุก, รถไถหรือแทรกเตอร์, เรือประมง เป็นต้น ซึ่งเครื่องยนต์ในลักษณะนี้จะต้องการน้ำมันที่มีค่าซีเทนที่สูงและก็ต้องการการระเหยเร็วอีกด้วย เพราะไม่อย่างนั้นแล้วจะทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ
น้ำมันดีเซลหมุนช้า : จะใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบการทำงานอยู่ที่ประมาณ 500-1,000 รอบ/นาที อย่างเช่น เครื่องยนต์ขับส่งกำลัง โดยจะติดตั้งอยู่ตามโรงงานต่างๆ ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่ต้องการน้ำมันที่มีค่าซีเทนที่สูงมากนัก